Sữa hạnh nhân có tác dụng gì tốt với sức khỏe? Faminuts House
10/01/2024

Sữa hạnh nhân có tác dụng gì tốt với sức khỏe?

Sữa hạt hạnh nhân luôn đứng top về độ phổ biến và được nhiều người tin dùng bởi hương vị thơm ngon, dễ uống mà lại rất dồi dào dinh dưỡng. Vậy sữa hạnh nhân có tác dụng gì tốt làm cho nhiều gia đình, hàng quán ưa chuộng, được bàn luận sôi nổi trên các diễn đàn dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe? Hãy để Faminuts House bật mí đến bạn ở bài viết sau đây nhé!

Sữa hạnh nhân có tác dụng gì? 10 lợi ích quan trọng với sức khỏe

1. Hàm lượng dinh dưỡng cao

Hạnh nhân nằm trong nhóm đầu các loại hạt có hàm lượng dinh dưỡng cao nhất, đặc biệt là hàm lượng vitamin E vượt trội. Cụ thể, với mỗi 28g hạt hạnh nhân giúp đáp ứng 38% lượng vitamin E được khuyến nghị mỗi ngày. Vitamin E có tác dụng chống oxy hóa mạnh, giảm căng thẳng và tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài ra, uống sữa hạnh nhân là cách bổ sung đáng kể lượng vitamin A, vitamin D, canxi, magie, đạm, chất xơ và chất béo không bão hoà cần thiết cho cơ thể.

Sữa hạnh nhân có tác dụng gì?

2. Giảm cholesterol, bảo vệ hệ tim mạch

Thêm sữa hạnh nhân vào thực đơn mỗi ngày để chăm sóc hệ tim mạch của bạn vì hạnh nhân không chứa cholesterol mà chứa nhiều chất béo không bão hòa, giúp làm giảm cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL) hoặc cholesterol có hại cho cơ thể. Có một nghiên cứu chỉ ra rằng ăn 42g hạnh nhân mỗi ngày giúp giảm LDL xuống 5,3 mg/dL, đồng thời vẫn duy trì lipoprotein tỷ trọng cao (HDL). Đặc biệt, những người tham gia nghiên cứu cũng giảm mỡ bụng đáng kể.

Thêm nữa, sữa hạnh nhân còn chứa những khoáng chất khác như vitamin E, flavonoid, canxi, magie,… rất quan trọng đối với sức khỏe tim mạch.

3. Phòng chống ung thư

Sữa hạnh nhân giàu chất chống oxy hoá, đặc biệt là gamma-tocopherol, một dạng của vitamin E có tác dụng chống các gốc tự do, ức chế sự phát triển của các tế bào gây ung thư. Nhiều nghiên cứu về lợi ích của sữa hạnh nhân cho thấy mối liên quan giữa việc dùng hạt hạnh nhân và phòng chống ung thư, nhất là giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú và ung thư đại tràng.

4. Tốt cho người bị đái tháo đường

Trong hạnh nhân có magie - đây là một khoảng chất quan trọng tham gia vào hơn 300 quá trình của cơ thể, và gồm cả kiểm soát lượng đường trong máu. Tình trạng thiếu hụt magie tiềm ẩn thường gặp ở bệnh nhân đái tháo đường tuýp 2. Magie còn liên quan đến độ nhạy của insulin và kiểm soát glucose ở những người mắc và không mắc bệnh tiểu đường. Chính những điều này cho thấy hạnh nhân chính là một sữa tốt dành cho người bị bệnh tiểu đường.

lợi ích của sữa hạnh nhân với người bị đái tháo đường

5. Giúp xương chắc khỏe

Sữa hạnh nhân có tác dụng gì? Uống sữa hạnh nhân mỗi ngày giúp bạn bổ sung 25% vitamin D và 30% lượng canxi cần thiết cho cơ thể. Bên cạnh đó còn có protein và những nguyên tố vi lượng như magie, đồng, kẽm, mangan đều đóng vai trò quan trọng đến sức khỏe của xương, nhanh lành xương gãy, giảm quá trình huỷ xương và thúc đẩy tạo xương, phòng chống loãng xương. Vì vậy, sữa hạnh nhân được nhiều chuyên gia khuyên dùng sau bữa ăn mỗi ngày để tăng cường sức khỏe của xương.

6. Tốt cho hệ tiêu hoá

Thành phần trong hạt hạnh nhân có tác dụng kiềm hoá và giảm nộ độ acid tích tụ trong đường tiêu hoá, giúp cân bằng PH của cơ thể. Nồng độ PH tốt là điều kiện giúp cơ thể duy trì trạng thái ổn định, dễ tiêu hóa, dễ chuyển thành dưỡng chất đi nuôi cơ thể, hạn chế việc cơ thể tích tụ độc tố.

Ngoài ra phải kể đến chất xơ trong sữa hạnh nhân cũng giúp hệ tiêu hoá hoạt động tốt và ngăn ngừa táo bón.

7. Cải thiện chức năng não bộ

Uống sữa hạnh nhân có tác dụng gì với trí não? Đó là nằm ở riboflavin và L-carnitine - hai chất dinh dưỡng then chốt ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng nhận thức và hoạt động của thần kinh. Vì vậy ở những người lớn tuổi, người già được khuyến khích ăn hạt hạnh nhân thường xuyên để tăng cường chức năng não bộ, tránh tình trạng viêm nhiễm có thể dẫn đến chứng rối loạn chức năng não, bao gồm mất trí nhớ và bệnh Alzheimer.

Mặc khác, hạnh nhân cũng giàu Omega 3 - một acid béo cực kỳ cần thiết để phát triển não bộ và hệ thần kinh, nhất là ở trẻ nhỏ và mẹ bầu.

>>> Xem thêm: Bà bầu uống sữa hạt có tốt không?

8. Tăng cường cơ bắp

Hạnh nhân chứa khá nhiều vitamin E dạng alpha-tocopherol giúp phục hồi màng tế bào bị tổn thương do tác động của stress và oxy hóa và khi hoạt động gắng sức, tập thể hình cường độc cao. Ngoài ra, chất này còn hỗ trợ hoạt động của hệ tuần hoàn, giúp cơ bắp phục hồi tốt hơn.

Sữa hạnh nhân có tác dụng gì với cơ bắp

9. Hỗ trợ giảm cân, duy trì vóc dáng

Sữa hạt hạnh nhân khá là béo nhưng đó là chất béo không bão hoà nên đây vẫn là một thức uống phù hợp với những người mong muốn giảm cân. Một nghiên cứu kéo dài 4 tuần với hơn 100 người tham gia đã cho thấy với 43 gram hạn nhân tiêu thụ mỗi ngày giúp giảm đáng kể cơn đói và sự thèm ăn. Bởi vì hạnh nhân rất nhiều chất xơ và protein giúp duy trì cảm giác no lâu hơn và giảm cảm giác đói bụng. Do vậy, những ai mong muốn giảm cân thì có thể ăn hay uống sữa hạt nhân sau bữa ăn hằng ngày để giúp duy trì vóc dáng thon thả và thân hình cân đối nhé.

10. Chăm sóc da và tóc

Sữa hạt hạnh nhân có tác dụng gì với da và tóc? Có một nghiên cứu trên những phụ nữ mãn kinh vào năm 2019 chỉ ra khi sử dụng hạnh nhân mỗi ngày trong 16 tuần liền giúp giảm mức độ nghiêm trọng của nếp nhăn và chống lão hoá tự nhiên. Điều đó là nhờ hạnh nhân dồi dào vitamin A và vitamin E giúp ích trong việc phòng ngừa mụn đầu đen, giữ cho da luôn sáng, đàn hồi, mềm mại và đạt độ ẩm ổn định.

Với tóc thì vitamin E, sắt và magie trong sữa hạt hạnh nhân có tác dụng giảm gãy rụng tóc, giúp tóc chắc khoẻ và mượt mà hơn.

Mặt hạn chế của sữa hạt hạnh nhân

Dù thực phẩm có dinh dưỡng đến đâu nhưng cái gì quá nhiều đều sẽ không tốt cho sức khỏe. Sữa hạnh nhân bạn chỉ nên uống lượng vừa đủ để những lợi ích của sữa hạnh nhân được phát huy tối đa, không nên lạm dụng để tránh các tác dụng phụ như:

1. Gây tăng cân

Tuy hạt hạnh nhân hầu như chỉ chứa chất béo không bão hoà nhưng khi rất rất nhiều chất béo được nạp vào thì cơ thể sẽ không kịp đào thải, lượng calo dư thừa sẽ được chuyển hoá và tích tụ dưới dạng mỡ thừa. Trung bình 100g hạnh nhân chứa khoảng 597 calo và 50g chất béo. Tức là nếu bạn ăn 100g hạnh nhân mỗi ngày, có thể tăng lên 0.5kg trong một tuần.

Sữa hạt hạnh nhân

>>> Tham khảo: Các loại sữa hạt giảm cân an toàn, đẹp da đẹp dáng

2. Dư thừa chất xơ

Chất xơ giúp nhuận tràng, chống táo bón. Nhưng khi chất xơ quá nhiều lại mang đến tác dụng ngược, gây đây hơi, khó tiêu đi kèm với táo bón. Tình trạng này xảy ra khi cơ thể nạp quá 70mg chất xơ một ngày, và mỗi 100g hạt hạnh nhân sẽ chứa khoảng 12,5mg chất xơ.

Vì vậy bạn không nên ăn quá 550 - 600g hạnh nhân mỗi ngày để tránh bị táo bón và đầy bụng. Uống nhiều nước khi ăn quá nhiều thực phẩm chất xơ là biện pháp để hạn chế tình trạng táo bón, hoặc bạn có thể uống sữa hạnh nhân.

3. Quá tải vitamin E

Có thể liệt kê đáng kể về vitamin E trong sữa hạnh nhân có tác dụng gì tốt với sức khỏe? Nhưng khi quá liều vitamin E thì tác dụng phụ của nó cũng khá nhiều như đầy bụng, tiêu chảy, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn và có thể gây khó thở, dị ứng.

Giới hạn Vitamin E cho cơ thể là 1000mg /ngày. Mỗi 100mg hạt hạnh nhân chứa khoảng 25,63 mg vitamin E. Vì vậy bạn hãy cân đối cho mình lượng tiêu thụ hạnh nhân hằng ngày một cách hợp lý nhé.

4. Tương tác với thuốc

Hạnh nhân còn chứa mangan và mỗi ngày cơ thể chỉ cần khoảng 1,8 - 2,3 miligam mangan. Nếu nhiều hơn lượng này thì có thể dẫn đến phản ứng với một số loại thuốc như thuốc nhuận tràng, thuốc dạ dày, thuốc an thần, thuốc huyết áp và một số loại kháng sinh. Điều này dẫn đến giảm tác dụng của thuốc hay có thể bị các tác dụng phụ.

Sữa hạnh nhân

Qua thông tin bài viết này đã giúp ích nhiều cho bạn về những lợi ích của sữa hạt hạnh nhân cũng như các mặt tiêu cực nếu dùng hạnh nhân quá nhiều. Faminuts House tin rằng bạn đã có thêm một giải pháp chăm sóc sức khỏe tốt mỗi ngày với sữa hạnh nhân, và đừng quên rằng cửa hàng chúng mình vẫn luôn sẵn sàng phục vụ bạn đến thưởng thức sữa hạt dinh dưỡng đó nhé! 

index