Yogurt là gì? 6 lợi ích của yogurt với sức khoẻ | Faminuts House
01/02/2024

Yogurt Hạt dinh dưỡng là gì? 6 lợi ích của yogurt với sức khoẻ

Yogurt là gì? Yogurt chính là cách viết trong tiếng Anh của sữa chua - một thực phẩm đã trở nên quen thuộc với mỗi chúng ta. Nhắc đến sữa chua, chắc hẳn mọi người sẽ nghĩ ngay đến món tráng miệng mát lạnh, giúp tiêu hoá tốt và tăng cường lợi khuẩn. Nhưng lợi ích của sữa chua không chỉ “gói gọn quanh quẩn” như vậy mà còn nhiều hơn thế nữa. Cùng với đó là những thông tin thú vị về yogurt hay sữa chua sẽ được chia sẻ đến bạn trong bài viết này. Hãy cùng Faminuts House khám phá tất cả ngay nhé!

Điều thú vị đằng sau các tên gọi khác của sữa chua

Yoghurt hay yogurt cũng đều là cách viết đúng của sữa chua trong tiếng Anh. Yogurt là cách gọi được phổ biến ở Mỹ và Canada, còn yoghurt thì được ưa chuộng sử dụng ở các nước nói tiếng Anh bên ngoài Bắc Mỹ. Ở Việt Nam, từ yogurt được mọi người biết đến nhiều hơn, ngoài ra còn có yaourt (theo nghĩa trong tiếng Pháp). Và cũng xuất phát từ cách đọc của từ yaourt, sữa chua còn được người Việt gọi bằng cái tên rất quen thuộc: “da ua”. Da ua chính là sữa chua, món ăn tráng miệng từ lâu  đã trở nên rất dân dã trong đời sống người Việt, xuất hiện trong tủ lạnh của mỗi gia đình với những bịch sữa đông lạnh màu trắng, rất nhỏ gọn và không cầu kì nhưng ẩn chứa vị ngon tuyệt vời, mỗi lần ăn là mỗi lần hút sạch hết bịch da ua mới thôi.

yogurt

Sữa chua được tạo thành như thế nào?

Sữa chua là một chế phẩm sữa được sản xuất bằng cách cho vi khuẩn lên men sữa. Mọi loại sữa để có thể dùng làm sữa chua, trong đó phổ biến nhất là sữa bò. Đường trong sữa tươi được chuyển hoá thành acid lactic, còn gọi là lên men lactic, làm cho yogurt có vị chua và độ sánh, sệt đặc trưng. Quá trình lên men chủ nhiều là nhờ hai loại vi khuẩn là L. Bulgarius và S. Thermophilus, và người ta có thể dùng thêm nhiều loại vi khuẩn khác nữa. Tất cả vi khuẩn này đều có lợi cho cơ thể con người.

Xuất xứ của yogurt?

Yogurt có nguồn gốc từ đất nước Bulgaria và đã xuất hiện từ rất lâu đời. Khoảng 4000 năm trước, những người du mục đã dùng túi da cừu hoặc da dê để đựng sữa khi lang thang qua các thảo nguyên. Thật tình cờ, hành động này đã tạo ra môi trường phù hợp cho vi khuẩn phát triển, làm cho sữa trong túi lên men, cô đặc lại và có vị chua rất lạ miệng. Nhờ đó, chúng ta biết đến hương vị sữa chua ngày nay.

Lợi ích của yogurt là gì?

Tốt cho hệ tiêu hoá

Tác dụng tốt nổi bật nhất của yogurt chính là bổ sung lợi khuẩn đường ruột. Các lợi khuẩn lactic giúp tăng cường sự dẻo dai và điều hoà nhu động ruột, ức chế sự phát triển của các vi khuẩn gây hại. Những người đang bị đau dạ dày, đầy hơi, táo bón, tiêu chảy… có thể bổ sung vào khẩu phần ăn 1 - 2 hũ sữa chua mỗi ngày giúp giảm bớt sự khó chịu, mau hết bệnh hơn.

Ăn sữa chua còn giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, nhất là ở trẻ nhỏ vì các vi sinh vật có lợi giúp cân bằng hệ vi sinh, cải thiện khả năng tiêu hoá và tăng cường hấp thu, giúp ăn ngon miệng hơn.

Lợi ích của yogurt là gì?

Giúp xương chắc khỏe

Tác dụng đối với xương của yogurt là gì? Là một chế phẩm từ sữa nên yogurt rất giàu canxi - khoáng chất quan trọng ảnh hưởng đến sức khỏe của xương. Một ly yogurt mỗi ngày sau bữa ăn là cách để cơ thể hấp thu dưỡng chất tốt hơn, bao gồm cả canxi giúp xương chắc khỏe, phòng ngừa loãng xương. Sức khỏe của xương còn cần đến vitamin D - chất không có trong sữa chua nguyên chất. Do đó, trong quá trình làm ra sữa chua, người ta thường bổ sung loại vitamin này vào sữa chua.

Tăng cường sức đề kháng

Một đường ruột khỏe mạnh là một yếu tố góp phần cho hệ miễn dịch mạnh mẽ. Các lợi khuẩn trong yogurt giúp bạn làm điều này, ức chế cạnh tranh với các vi khuẩn gây hại. Bên cạnh đó, hệ miễn dịch còn được tăng cường nhờ những khoáng chất như magie, kẽm và selen có trong sữa chua.

Ngoài ra, sữa chua còn được cho là có khả năng kích thích cơ thể sản sinh một số kháng sinh giúp cơ thể chống lại các bệnh do virus gây ra: cảm lạnh, cúm, bệnh viêm mũi dị ứng.

Giảm cân, duy trì vóc dáng

Khả năng hỗ trợ giảm cân của yogurt chủ yếu nằm ở lượng protein cao nhưng không chứa nhiều calo, giúp bạn duy trì cảm giác no lâu, giảm cơn thèm ăn để tránh nạp thêm năng lượng dư thừa vào cơ thể. Bên cạnh đó, sự hiệu quả của tác dụng kiểm soát và duy trì cân nặng của sữa chua còn nằm ở 2 lý do:

- Ăn sữa chua thường xuyên giúp giảm căng thẳng đầu óc, giảm lượng cortisol - loại hormon trong cơ thể mà khi dư thừa sẽ khiến mỡ tích tụ, nhất là vùng quanh eo.

- Khoáng chất I-ốt kích thích sự hoạt động của tuyến giáp, giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất để tránh năng lượng dư thừa tồn đọng.

Lợi ích của yogurt trong việc giảm cân

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Những người đang bị huyết áp cao, các vấn đề về tim mạch hay thận nên dùng sữa chua mỗi ngày để giảm lượng muối dư thừa trong cơ thể, tác dụng này là nhờ khoáng chất kali. Khoáng chất canxi trong yogurt cũng hỗ trợ giảm cao huyết áp nhờ khả năng làm mở rộng và giúp “thư giãn” mạch máu, giảm áp lực lên thành động mạch. Ngoài ra, các vi sinh vật có lợi trong sữa chua còn có thể ức chế một số enzym để lượng cholesterol được giảm đi đáng kể.

Chăm sóc và làm đẹp da

Các chị em thường truyền tai nhau bí quyết chăm sóc da mặt bằng cách đắp mặt nạ từ sữa chua. Vậy lợi ích chăm sóc da của yogurt là gì mà “được lòng” nhiều chị em đến như vậy? 

- Vitamin A, B1, B2, B5, B12, C và E giúp nuôi dưỡng da sâu từ bên trong, chống lại sự tổn thương của các gốc tự do, giúp tái tạo tế bào da, dưỡng ẩm và giúp da trắng sáng ,mịn màng.

- Kẽm: Khoáng chất này giúp hỗ trợ điều trị trong các vấn đề về da như mụn trứng cá, mụn bọc, khô da, nám da. Kẽm có tác dụng kiểm soát lượng dầu sinh ra từ lỗ nang lông, làm se lít lỗ chân lông, hỗ trợ kháng viêm cho da và giảm tình trạng sưng đỏ do mụn gây ra.

- Sữa chua thúc đẩy quá trình trao đổi chất giúp da cũng được hấp thu đầy đủ chất dinh dưỡng hơn để luôn hồng hào và khỏe mạnh.

Yogurt hạt dinh dưỡng: Hương vị độc đáo, giá trị dinh dưỡng

Nếu bạn yêu thích hương vị của các loại hạt hay theo đuổi chế độ thuần chay, kiêng các chế phẩm từ động vật thì yogurt hạt dinh dưỡng chính là lựa chọn rất phù hợp cho bạn. Loại sữa chua này thường được lên men từ các sữa hạt như sữa hạt điều, sữa hạnh nhân, sữa đậu nành, thay thế hoàn toàn cho sữa bò. Sữa chua hạt là một thành quả chứng minh ngày nay, sữa bò đã không còn là lựa chọn duy nhất cho các chế phẩm từ sữa. Nhất là ngày càng có nhiều người lớn tuổi bị dị ứng với lactose có trong sữa bò thì giải pháp chính là sự xuất hiện của sữa hạt trong các sản phẩm có thành phần sữa.

Về mặt sức khỏe, bạn có thể tham khảo ngay bài viết: lợi ích của sữa hạt để có thể được “bất ngờ” với nhiều giá trị sức khoẻ mà sữa hạt mạng lại. Và khi được lên men thành sữa chua, những giá trị về mặt dinh dưỡng mà sữa chua hạt đem lại là không hề kém cạnh so với loại sữa chua từ sữa bò. Chưa kể, các lợi ích về giảm cân và chăm sóc tim mạch lại càng được “nâng tầm” hơn nhờ sữa hạt giàu acid béo không bão hoà lành tính và không chứa chất béo bão hoà tiềm ẩn gây hại thường có trong sữa bò.

Yogurt hạt dinh dưỡng tại Faminuts House

Hiện tại Faminuts House đang mở bán hai món sữa chua hạt: Yogurt cam đào hạt dinh dưỡngYogurt dâu hạt dinh dưỡng. Bộ đôi yogurt này hứa hẹn sẽ mang lại cho bạn trải nghiệm thưởng thức sữa chua mới lạ, thơm lừng mùi trái cây, cảm nhận hương vị béo béo, bùi bùi từ các loại hạt trong từng ngụm yogurt mát lạnh.

index