Những người không nên uống sữa hạt & Lý do tại sao | Faminuts House
22/01/2024

Những người không nên uống sữa hạt

Sữa hạt là một thức uống thơm ngon, giàu dinh dưỡng và được nhiều người ưa chuộng. Sữa hạt có thể phù hợp với nhiều đối tượng, tuy nhiên sẽ có một số người không phù hợp để uống sữa hạt vì tiềm ẩn các tác dụng phụ với sức khỏe. Vậy ai là những người không nên uống sữa hạt? Hãy cùng Faminuts House tham khảo qua bài viết sau đây nhé!

Sữa hạt là gì?

Sữa hạt (còn được gọi là sữa thực vật) là một thức uống được làm hoàn toàn từ các loại hạt dinh dưỡng như hạt điều, hạt óc chó, hạt hạnh nhân, hạt macca, các loại đậu,... Người ta tạo ra sữa hạt bằng cách xay nhuyễn các loại hạt và kết hợp chế biến với nước để cho ra thành phẩm sữa có cấu trúc và hương vị tương tự như sữa động vật.

Loại sữa này rất dồi dào các dưỡng chất, đặc biệt là nguồn protein thực vật và chất béo không bão hoà tốt cho tim mạch. Sữa hạt còn được biết đến có thể thay thế cho sữa động vật chứa nhiều chất béo bão hoà gây béo phì và những người dị ứng với lactose có trong sữa bò.

sữa hạt

Những người không nên uống sữa hạt

Người bị dị ứng với hạt

Đứng đầu trong danh sách này chắc chắn là những người có dị ứng với hạt vì đây bản chất cơ địa của cơ thể. Những người này không nên uống sữa hạt vì sẽ làm tình trạng dị ứng trở nên nghiêm trọng hơn và có thể gặp phải các biến chứng không mong muốn.

Trẻ em dưới 1 tuổi

Sữa hạt không có vitamin B12 và không đầy đủ 9 loại acid amin thiết yếu cần thiết cho trẻ nhỏ. Vì vậy, cha mẹ không nên thay thế 100% sữa bột, sữa bột pha sẵn bằng sữa hạt để tránh thiếu hụt dưỡng chất và ảnh hưởng xấu đến sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ.

Người bị dị ứng hoặc không dung nạp được đạm

Hàm lượng đạm nhiều trong sữa hạt sẽ tác động xấu đến những ai bị dị ứng hay không dung nạp được đạm. Các triệu chứng điển hình như khó thở, ngứa ngáy, phát ban, đau bụng, tiêu chảy.

Người bị gout

Bệnh nhân bệnh gout cũng là những người không nên uống sữa hạt vì nhiều loại sữa hạt có chứa purine - tác nhân làm tăng nồng độ acid uric. Một Khi nồng độ acid uric tăng cao sẽ làm cho bệnh gout trầm trọng hơn, gây sưng viêm và đau nhức dữ dội ở các khớp.

Người có vấn đề về dạ dày và ruột

Một số thành phần trong sữa hạt có thể gây kích ứng đường tiêu hoá, gây khó tiêu, buồn nôn và tiêu chảy. Nhất là người vừa mới phẫu thuật xong thì hệ tiêu hóa thường yếu và nhạy cảm. Vì vậy với những ai có bệnh lý về dạ dày và đường ruột thì không nên uống loại sữa này.

Người đang dùng thuốc kháng sinh, thuốc ức chế men

Một số hoạt chất của các loại thuốc kháng sinh, thuốc ức chế men có thể tương tác với các thành phần trong sữa hạt, làm giảm đi hiệu quả của thuốc. Nếu bạn đang cần phải dùng các loại thuốc này để trị bệnh, hãy tạm thời ngưng uống sữa hạt để đảm bảo hiệu quả điều trị nhé.

Những người không nên uống sữa hạt

>>> Xem thêm: Sữa hạt cho người già

Nhược điểm của sữa hạt

- Đạm trong sữa hạt là đạm thực vật có giá trị sinh học kém hơn đạm động vật vì không đầy đủ các loại acid amin thiết yếu.

- Hầu như không có vitamin B12 - một chất quan trọng với hệ thần kinh và việc tái tạo, sản sinh hồng cầu ảnh hưởng đến máu trong cơ thể.

- Acid phytic trong sữa hạnh nhân có khả năng làm giảm sự hấp thụ canxi, kẽm, sắt và các khoáng chất khác của cơ thể, lâu ngày có thể gây ra còi xương, thiếu máu. Để tránh nhược điểm này, thì khi chế biến sữa bạn cần phải có phương pháp sơ chế thật kỹ để loại giảm tối đa lượng chất này ra khỏi sữa nhé!

Những ai nên uống sữa hạt

Ngoài những người không nên uống sữa hạt, đây cũng là dòng sữa được khuyên dùng cho những người sau:

- Người theo đuổi chế độ thuần chay, ăn kiêng, giảm cân.

- Người dị ứng với lactose trong sữa bò

- Người mắc bệnh tim mạch, huyết áp cao vì sữa hạt giàu omega 3, omega 6, vitamin E và các acid béo tốt.

- Bệnh nhân đái tháo đường, đặc biệt được khuyên dùng sữa hạnh nhân vì trong hạnh nhân rất giàu magie - một khoáng chất liên quan đến độ nhạy của insulin và kiểm soát lượng đường trong máu.

Những ai nên uống sữa hạt

Nhìn chung sẽ có không quá nhiều nhóm đối tượng phải kiêng cữ sữa hạt. Nếu bạn thuộc những trường không uống được sữa hạt nhưng vẫn có nhu cầu với dùng sữa này, trước tiên hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hay chuyên gia dinh dưỡng. Ngoài ra, để sữa hạt phát huy tối đa lợi ích với sức khỏe, việc uống sữa hạt đúng cách cũng là những điều quan trọng nên nắm rõ và bạn có thể tham khảo tại bài viết lưu ý khi dùng sữa hạt nhé!


index