Bánh Pateso: tên rất Tây - hương vị thuần Việt | Faminuts House
26/01/2024

Bánh Pateso: tên rất Tây - hương vị thuần Việt

Pateso - cái tên rất Tây nhưng thực ra là sản phẩm được sáng tạo bởi người Việt. Bánh Pateso là sự giao thoa của 2 nền ẩm thực Pháp - Việt, đã xuất hiện trên thị trường bánh của Việt Nam từ lâu và gắn liền với tuổi thơ của nhiều người dân. Cho đến ngày nay, Pateso vẫn là một lựa chọn ăn vặt thú vị cho bữa sáng đầy năng lượng, được nhiều người ưa thích. Vậy hãy cùng Faminuts House tìm hiểu tất tần tật về loại bánh này nhé!

Bánh Pateso

Bánh Pateso là gì?

Pateso, đọc tiếng Việt là Pa-tê-sô (còn được gọi là Pate Chaud, hay đúng nhất với phiên âm tiếng Pháp là Pâté Chaud), là loại bánh nhân thịt có nguồn gốc từ bánh pâté của nước Pháp, từng được phố biến ở Đông Nam Á, nhất là ở Việt Nam. Pate (pâté) chỉ nhân bánh được làm từ thịt và pate, có mùi thơm của pate; còn chữ “so” là cách đọc của chữ “chaud” từ tiếng Pháp thành tiếng Việt, và “chaud” có nghĩa là nóng. Như vậy có thể hiểu Pateso có nghĩa là một loại bánh ăn nóng có mùi vị pate đặc trưng.

Mặc dù có tên rất “pate” nhưng trong nhân của bánh Pate Chaud, pate không hoàn toàn “áp đảo” mà chỉ là một thành phần hòa quyện cân bằng với thịt băm, cùng với dầu hào, tỏi, hành củ nhỏ, nước mắm, trứng hoặc nấm, có thể thêm hải sản, thịt gà, thịt bò… tuỳ khẩu vị mỗi người, mỗi nơi. Còn vỏ bánh có thể được làm từ bột mì hoặc bột bánh pâte brisée, có độ giòn và hình dạng tương tự như bánh pie.

Bánh Pateso được nướng cho đến khi lớp vỏ xốp mềm và màu vàng óng đẹp mắt, trong khi phần nhân bên trong thì nóng nổi và thơm ngậy mùi pate. “Cái chất” của bánh rất phù hợp cho một bữa ăn sáng, một bữa ăn khai vị trong các bữa tiệc tùng, hoặc dùng ăn vặt cũng là sự lựa chọn tuyệt vời.

Bánh Pate Chaud

Bánh Pateso - hương vị thuần Việt mang đậm dấu ấn Pháp

Pateso xuất hiện từ thời Pháp thuộc, cộng với cái tên gọi khiến nhiều người hiểu lầm rằng đây là loại bánh được này được “khai sinh” ở Pháp và được “nhập khẩu” vào nước ta. Mặc dù có nguyên liệu là lớp vỏ pastry gốc Pháp, nhưng từ cách chế biến cho tới hương vị đều thuần Việt. Pateso được “sinh ra và lớn lên” ở Việt Nam từ thuở đó, nhưng cái tên vẫn không Việt hoá như cho đến ngày nay.

Có thể nhận ra dấu ấn mà đất nước tháp Eiffel để lại trong ẩm thực Việt là rất sâu đậm và bền bỉ, điển hình nhất là “bánh mì” và “cà phê” - hai món được Pháp “cho đi du lịch” đến nước ta nhưng được người Việt “thuần hoá” đến nỗi làm phai nhòa luôn cả phiên bản gốc. Bánh mì và cà phê đã trở thành nét ẩm thực tiêu biểu của Việt Nam, được đông đảo bạn bè nhớ đến. Nhưng đến bây giờ chẳng ai gọi hai món này là "baguette" và "café" cả, thậm chí ngay cả chữ “bánh mì” cũng được từ điển Oxford định nghĩa riêng là “banh mi” để phân biệt với bánh mì baguette của Pháp. Ấy thế mà mà Pateso, một loại bánh thuần Việt nhưng tên “khai sinh” vẫn 100% thuần Pháp. Có lẽ, dấu ấn từ nước Pháp vẫn còn một chút “vấn vương” trên chiếc bánh Pateso này, giúp “gửi gắm” đến thực khách thưởng thức bánh một nét đặc biệt riêng từ chính tên gọi của nó.

Độ “nhận diện thương hiệu” của bánh Pate Chaud

Người Việt đã “phá cách” thứ bột bánh trứ danh này của Pháp để cho ra đời một phiên bản của riêng mình. Tuy không nổi tiếng bằng bánh mì hay cà phê, nhưng bánh Pateso cũng được đông đảo người dùng biết đến. Các trang thông tin quốc tế cũng định nghĩa món này bánh là  “a Vietnamese savoury puff pastry” (một loại bánh ngàn lớp nhân mặn của người Việt). Nếu tìm kiếm trên mạng thông tin về bánh, thì chữ Vietnamese luôn đi cùng với hai từ "Pâté Chaud" như một cách đánh dấu "chủ quyền".

Độ “nhận diện thương hiệu” của bánh Pate Chaud

Pateso - cái tên nghe thật giản dị đã gắn liền với tuổi thơ của nhiều người dân hồi còn thơ bé. Mỗi lần được cho chiếc bánh này là những đứa trẻ cứ mê tít, ăn lúc còn nóng rất ngon nhưng lại muốn kéo dài thời gian mà thưởng thức cái mùi ngậy béo, thơm ngon của nó cho đến từng vụn bánh giòn tan. Ngày ấy có lẽ Pate Chaud không được phổ biến như các món được ăn hằng ngày như bánh bèo, bánh xèo, tàu hũ,... mà lâu lâu mới được ăn nên đem lại cảm giác thèm và lạ miệng chăng?

Và cho đến ngày nay, sự phủ sóng của bánh Pateso đã trở nên rộng rãi hơn, và bạn có thể thưởng thức nó “như cơm bữa” nếu muốn. Loại bánh này có thể hiện diện trong gian bếp của gia đình cho đến các tiệm bánh bên đường, từ quán bình dân cho đến tiệc cưới hay các nhà hàng sang trọng. Chưa hết, người Việt chúng ta còn có một cách ăn Bánh Pateso rất đặc biệt, mang đậm văn hoá nước ta, đó là ăn kèm với… hủ tiếu. Người ta sẽ xé nhỏ bánh rồi chấm với nước lèo hủ tiếu khô và trộn đều lại. Quả thật cách dùng này rất là ngon, mang đến hương vị độc lạ. Ở Sài Gòn hiện giờ đã có một vài chỗ bán hủ tiếu kèm với Pateso rất là hút khách.

Bánh Pateso nhân pate hạt - lựa chọn hoàn hảo cho người ăn kiêng, giảm cân

Dù hương vị thơm ngon của bánh bánh Pateso là không thể chối từ, tuy nhiên với thành phần trong nhân có thịt thì có thể không phù hợp với người thừa cân, đang có nhu cầu giảm cân và duy trì vóc dáng. Và với phương châm này, bánh Pateso nhân pate hạt được Faminuts House cho “ra đời” với “sứ mệnh” phụng sự cộng đồng theo đuổi lối sống xanh, người ăn kiêng, rèn luyện thể dục thể thao, người muốn giảm cân và duy trì vóc dáng bằng chế độ ăn uống khoa học.

>>> Xem thêm: Bánh Biscotti là gì? Ăn vặt lành mạnh với Biscotti

Bánh Pateso nhân pate hạt - lựa chọn hoàn hảo cho người ăn kiêng, giảm cân

Bánh Pate Chaud tại Faminuts House không có thành phần pate động vật, thịt hoặc được chế biến từ thịt, nhưng vị ngon của bánh thì không hề kém cạnh so với bánh Pate Chaud thông thường. Điểm khác biệt của bánh chính là ở phần nhân rất đặc biệt. Với thành phần chính là pate chay từ hạt điều, hạt hạnh nhân và hạt óc chó, kết hợp cùng trứng gà, dầu thực vật và các phụ liệu khác đem đến cho thực khách một trải nghiệm độc đáo.

Ẩn chứa bên trong lớp vỏ bánh xốp mềm đặc biệt ấy là một sự đặc biệt khác đến từ lớp nhân bánh. Ba loại hạt dinh dưỡng hoà quyện đậm đà, với vị bùi bùi, béo ngậy nhưng không gây ngán, có thể để lại cho bạn hậu vị khó quên cùng với hương thơm nồng nàn. Chính vì vậy,  bánh Pateso nhân pate hạt trở thành một “cơn sốt” hấp dẫn không thể cưỡng lại cho các thực khách đến với cửa hàng Faminuts House.

index